วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

น้อมนำเกษตรผสมผสานเลี้ยงชีพ




น้อมนำเกษตรผสมผสานเลี้ยงชีพ

เกษตรกรคนเก่ง : 'เฉลิมชัย อินทรชัยศรี' น้อมนำเกษตรผสมผสานเลี้ยงชีพ: โดย...บุญชู ศรีไตรภพ


          เกษตรกรแห่งบ้านโคกใหญ่ ต.ตาดข่า อ.หนองหิน จ.เลย "เฉลิมชัย อินทรชัยศรี" ได้น้อมนำเกษตรผสมผสานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาพลิกฟื้นผืนดินของครอบครัว ด้วยแรงแห่งความอดทน มานะ พยายาม กระทั่งประสบผลสำเร็จในปัจจุบัน
          เฉลิมชัย จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กศน.จ.เลย เคยไปทำงานที่กรุงเทพฯ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จึงกลับบ้าน ลงหลักปักฐานโดยใช้ที่ดินของพ่อแม่ 65 ไร่ ทำไร่นาสวนผสมจนประสบผลสำเร็จ ได้รับเกียรติบัตรเกษตรกรดีเด่นหลายครั้ง
          ในพื้นดินของเฉลิมชัย แบ่งเป็นแหล่งผลิตปุ๋ยอินทรีย์ เพราะเมื่อส่งสูตรไปยังสำนักงานพัฒนาที่ดินเพื่อการตรวจสอบ ผลได้รับการันตีให้เป็นสูตรที่มีคุณภาพ ที่ต่อมาผลผลิตส่งขายให้เกษตรกรภายใต้แบรนด์ ปุ๋ยตราหมอเห็ด 
          อีกทั้งทำนาข้าวและโครงการทำนา 1 ไร่ 1 แสน ขณะเดียวกันตามคันนาก็ปลูกพืชผักสวนครัว พื้นที่รอบๆ นาข้าวนอกจากขุดบ่อเลี้ยงปลา ทั้งปลานิล ปลาไน ปลาดุก กบแล้ว ได้ปลูกไม้ผลนานาชนิด ทั้งมะขามหวาน มะม่วง ไผ่หวาน สมุนไพร ดาวเรือง ฯลฯ ซึ่งทุกชนิดล้วนปลอดสาร และแบ่งพื้นที่อีกส่วนทำโรงเพาะเลี้ยงเห็ด ฟาร์มสัตว์ปีก ทั้งไก่งวง เป็ดเทศ ไก่ เปิดเป็นโรงฝึกอบรมเกษตรกร โรงผลิตปุ๋ยอินทรีย์ และปี 2555 ได้ปลูกกาแฟอีก 500 ต้น โดยได้รับการสนับสนุนจากศูนย์วิจัยเกษตรที่สูงภูเรือ จ.เลย
          "เฉลิมชัย" บอกไม่ได้คาดหวังจะได้รับรางวัล แต่เมื่อทางราชการ เอกชน สังคม เห็นว่าสิ่งที่ทำอยู่เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกร มองเห็นความดีและผลงานก็ภูมิใจ พร้อมย้ำจะถ่ายทอดความรู้ต่างๆ ตอบแทนคุณแผ่นดินต่อไป 

          ขณะนี้ศูนย์เรียนรู้ของเฉลิมชัย เป็นภาคีเครือข่ายผู้ให้ความรู้เรื่องการเกษตร เศรษฐกิจทฤษฎีใหม่ให้แก่ผู้ที่สนใจ ทั้งการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ, การเพาะเห็ดชนิดต่างๆ การเลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา ฯลฯ