แบบเสนอโครงร่างโครงงานคอมพิวเตอร์
๑. โครงงานเว็บบล็อก เรื่อง ดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
๒. ชื่อผู้เสนอโครงงาน
๒.๑. นางสาวสุภาณิน ชัยชำนาญ เลขที่ ๒๖ม.๖/๒
๒.๒. นางสาวโนลิซ่า ลารีนู เลขที่ ๓๓ม.๖/๒
๒.๓. นางสาวศุภาพิชญ์ ดวงไข เลขที่ ๓๙ม.๖/๒
๓. ครูที่ปรึกษาโครงงาน
๓.๑. คุณครูเชษฐา เถาวัลย์
๓.๒. คุณครูโสภิตา สังฆะโน
๔. หลักการและเหตุผล
ระบบเศษฐกิจพอเพียงมุ่งเน้นให้บุคคลสามารถประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืนและใช้จ่ายเงินให้ได้อย่างเพียงพอและประหยัดตามกำลังของเงินบุคคลนั้นโดยปราศจากการกู้ยืมและถ้ามีเงินเหลือก็แบ่งเก็บออมไว้ส่วนหนึ่ง ช่วยผู้อื่นบางส่วน และอาจจะใช้จ่ายมาเพื่อปัจจัยเสริมอีกบางส่วน สาเหตุที่แนวทางการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงได้ถูกกล่าวถึงอย่างกว้างขว้างในขณะนี้เพราะสภาพการดำรงชีวิตแบบสังคมทุนนิยมในปัจจุบันได้ถูกปลูกฝังหรือกระตุ้นด้วยให้เกิดการใช้จ่ายอย่างเกินตัวในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องหรือเกินปัจจัยในการดำเนินชีวิต เช่น การบริโภคเกินตัว การแต่งตัวตามแฟชั่น เป็นต้น จนทำให้ไม่มีเงินเพียงพอเพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านั้นจึงเกิดเป็นวัฎจักรที่บุคคลหนึ่งไม่สามารถหลุดออกมาได้ให้มีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต และให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติ ปัญญา และความรอบคอบ เพื่อให้สมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี เพื่อความประหยัด ตัดทอนค่าใช้จ่าย ลดความฟุ่มเฟือย ในการดำรงชีพความเป็นอยู่ที่ต้องไม่ฟุ้งเฟ้อต้องประหยัดไปในทางที่ถูกต้องโดยสามารถใช้ชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงในการเริ่มจากทรัพยากรสิ่งแวดล้อมที่สามารถนำมาประกอบอาชีพในกาดำเนินชีวิต และสิ่งของวัตถุที่เหลือใช้นำมาประยุกต์ใช้ใหม่ได้
๕. หลักการ ทฤษฏีและเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
๕.๑.ที่มาของการดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบ และคุณธรรมประกอบการวางแผน การตัดสินใจและการกระทำ
๕.๒.ปัญหาในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างสิ้นเปลือง ทำให้เกิดผลกระทบโดยตรงกับมนุษย์และโลกของเรา
๕.๓. กระบวนการของเศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติตนได้ในทุกระดับ โดยเน้นการปฏิบัติบนทางสายกลาง และการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน
๖. วัตถุประสงค์ของโครงงาน
๖.๑.เพื่อจัดทำโครงงานหนังสืออิเล็กทรอนิก เรื่องดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
๖.๒.เพื่อศึกษาว่าเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำรัสคืออะไร
๖.๓.เพื่อศึกษาหาความหมายการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
๖.๔.เพื่อเป็นแนวทางในลดรายจ่าย และมีรายได้เสริมให้ครอบครัว ได้ออกกำลังกายไปในตัว
๖.๕.เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ กับครอบครัวและมีความสุขจากการทำงาน
๖.๖.เพื่อทราบถึงการค้นพบความสุขความเจริญอันแท้จริงว่าเป็นอย่างไร
๖.๗.เพื่อศึกษาถึงบุคคลที่เป็นผู้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
๖.๘.เป็นตัวอย่างแก่ประชาชนทั่วไป ที่มีความคิดอยากทำโครงการตามแนวทฤษฎีของท่านในหลวง
๗. ขอบเขตของโครงงาน
๗.๑.บทคัดย่อ
๗.๒.คำนำ
๗.๓. สารบัญ
๗.๔. บทที่๑บทนำ
๗.๕. บทที่๒ เอกสารที่เกี่ยวข้อง
๗.๖. บทที่๓ วิธีดำเนินการ
๗.๗. บทที่๔ ผลการดำเนินงาน
๗.๘. สรุป อภิปราย และข้อเสนอแนะ
๗.๙. บรรณานุกรม
๗.๑๐.ภาคผนวก
๗.๑๑.ประวัติผู้จัดทำ
๘. เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา
๘.๑.โปรแกรม Destopใช้ตกแต่งหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
๘.๒.โปรแกรม Photoshop ใช้ตกแต่งภาพและเพิ่มสีสัน
๘.๓.โปรแกรม Photoscapeใช้ตกแต่งภาพ
๙.ขั้นตอนวิธีการดำเนินงาน
การดำเนินการ
|
วันที่/ระยะเวลาที่ดำเนินการ
|
ผู้รับผิดชอบ
|
กำหนดหัวข้อโครงงาน
|
๙ พ.ย.๕๕- ๑๒ พ.ย.๕๕
|
น.ส.โนลิซ่า ลารีนู
|
เสนอโครงร่างโครงงาน
|
๒๖ พ.ย.๕๕ - ๗ ธ.ค.๕๕
|
น.ส.สภาณิน ชัยชำนาญ
|
ลงพื้นที่รวบรวมข้อมูล
|
๑๔ ธ.ค.๕๕ - ๑๗ ธ.ค.๕๕
|
น.ส.ศุภาพิชญ์ ด้วงไข
|
วิเคราะห์ข้อมูล
|
๒๒ ธ.ค.๕๕ - ๒๙ ธ.ค.๕๕
|
น.ส.โนลิซา ลารีนู
|
ออกแบบเว็บไซต์
|
๑๑ ม.ค.๕๕ - ๒๒ ม.ค.๕๕
|
น.ส.ศุภาพิชญ์ ด้วงไข
|
พัฒนาเว็บไซต์
|
๒๕ มค.๕๕ - ๓๐ ม.ค.๕๕
|
น.ส.สุภาณิน ชัยชำนาญ
|
ทดสอบและแก้ไขระบบ
|
๘ ก.พ.๕๕ - ๙ ก.พ.๕๕
|
น.ส.ศุภาพิชญ์ ด้วงไข
|
นำเสนอโครงงาน
|
๑๕ ก.พ.๕๕
|
น.ส.สุภาณิน ชัยชำนาญ
|
ประเมินผลโครงงาน
|
๑๕ ก.พ.๕๕
|
น.ส.โนลิซ่า ลารีนู
|
๑๐. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
๑. ได้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่อง ดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
๒. เป็นทางเลือกใหม่ในการปรับเปลี่ยนชีวิตให้อยู่อย่างพอเพียงไม่ฟุ่มเฟือย
๓. จะทราบถึงความสุขความเจริญอันแท้จริง เช่น การอยู่อย่างประหยัด พอประมาณตนเอง ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ยึดอาชีพสุจริต ความพอดีที่ไม่น้อยเกินไปและไม่มากเกินไป โดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่นเป็นต้น
๔. ผู้อ่านจะได้ทราบถึงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างถ่องแท้มากขึ้น
๕. ผู้อ่านจะได้รู้จักบุคคลผู้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจเพียง ว่ามีบทบาทในด้านใดและสามารถนำมาปรับใช้ประยุกต์กับชีวิตตัวเองได้ในบางตัวอย่าง
๖. ฝึกฝนกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ และมีเหตุผล
๗. มนุษย์ทุกคนจำเป็นต้องรู้จักอดออมเป็นการปลูกฝังในชีวิตประจำวัน
๘. รู้จักการใช้ชีวิตในแบบพอเพียงในแนวทางที่ถูกต้อง
๙. รู้จักตัดสินใจเลือกสิ่งที่มีคุณภาพให้แก่ชีวิต